» Tin tức
Hoạt động học tập
Học ngữ văn sáng tạo với chủ đề: “Tìm hiểu các vấn đề xã hội qua văn học”
Ngày 24/11/2017, trường THCS Lê Quý Đôn đã tổ chức chuyên đề dạy học cấp quận với chủ đề: “Tìm hiểu một số vấn đề xã hội thông qua đọc – hiểu nhóm văn bản thuyết minh trong chương trình Ngữ văn lớp 8”. Chủ đề được thiết kế với 2 tiết lí thuyết và 2 tiết ngoại khóa. Các thầy cô giáo đã tiến hành thực hiện 2 tiết dạy minh họa. Tiết lí thuyết do cô giáo Lê Thị Hương thực hiện, tiết ngoại khóa do cô giáo Vũ Thị Hiên thực hiện. Về tham dự buổi dạy học chuyên đề có lãnh đạo, chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo quận Nam Từ Liêm và đông đảo các thầy cô giáo của các trường trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

 

 

HỌC VUI – VUI HỌC

Trong tiết học đầu tiên, học sinh đã được tìm hiểu nội dung bài học thông qua những hình thức tổ chức dạy học vô cùng phong phú và hấp dẫn. Bài học được khởi động với trò chơi: “Đuổi hình bắt chữ” tạo cho học sinh một tâm thế thoải mái, phấn khởi. Những từ khóa được tìm ra từ các hình ảnh ngộ nghĩnh đã gợi liên tưởng đến các vấn đề bức thiết của đời sống hiện nay, dẫn dắt học sinh vào nội dung bài học một cách tự nhiên, lôi cuốn. Những vấn đề chung của nhóm văn bản thuyết minh được khám quá qua trò chơi “Ô cửa bí mật” và phần trình bày power point của các nhóm. Điều đáng chú ý là những “game show” trong tiết học được dẫn dắt, tổ chức bởi chính học sinh.

 

 

 

 

Trọng tâm của bài học là tìm hiểu những thông điệp ý nghĩa được gửi gắm trong văn bản “Thông tin về ngày trái đất năm 2000”. Nội dung bài học đã được khai thác qua những dự án học tập của học sinh. Các nhóm đã báo cáo kết quả bằng những hình thức phong phú, sáng tạo như phỏng vấn, thuyết trình trên power point, sơ đồ tư duy, kết hợp với những vật dụng minh họa trực quan. Qua đó, các bạn học sinh đã hiểu rõ về những tác hại của bao bì ni lông, những giải pháp cho việc sử dụng bao bì ni lông, ý nghĩa những lời kêu gọi khẩn thiết từ văn bản. Từ kiến thức trong trong văn bản, học sinh còn tranh luận, thảo luận sôi nổi và chỉ ra thêm những tác hại và những giải pháp khác cho vấn đề sử dụng bao bì ni lông.

 

 

 

 

Hệ thống kiến thức của bài học đã được cô giáo hướng dẫn tổng hợp lại một cách ngắn gọn, dễ nhớ qua sơ đồ tư duy.

Tiết học kết thúc bằng những lời kêu gọi sâu sắc, ý nghĩa bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh của các bạn học sinh với niềm hi vọng những thông điệp đó sẽ được lan tỏa rộng rãi.

 

TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ VÀ SÁNG TẠO

Đến tiết ngoại khóa, học sinh đã thực sự trải nhiệm và sáng tạo qua việc vận dụng kiến thức sách vở để tìm hiểu thực tế đời sống. Từ gợi ý trong các văn bản “Thông tin về ngày trái đất năm 2000” và “Ôn dịch, thuốc lá”, nhóm học sinh thứ nhất đã phát phiếu điều tra khảo sát thực tế để mang đến cho giờ học những thông tin thú vị, ấn tượng về thực trạng sử dụng bao bì ni lông và hút thuốc lá trên địa bàn thành phố Hà Nội. Những số liệu được phân tích cụ thể và đánh giá thấu đáo qua hệ thống biểu đồ minh họa. Để phân tích tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông, nhóm học sinh thứ hai lại hóa thân thành những phóng viên, xây dựng video phỏng vấn những đối tượng khác nhau để có một cái nhìn đầy đủ về vấn đề. Nhóm thứ ba còn mang đến một thí nghiệm thú vị và ấn tượng để minh chứng cho tác hại khủng khiếp của thuốc lá trong việc tàn phá cơ thể người. Các bạn học sinh nhóm thứ tư hóa thân thành những nhân vật khác nhau để mang đến một tiểu phẩm thực tế về một tình huống cụ thể trong đời sống. Từ tình huống đó, các bạn học sinh đã đưa ra được những giải pháp thiết thực cho các vấn đề xã hội. Giờ học kết thúc bằng một màn trình diễn ấn tượng với những thông điệp sâu sắc qua bài hát “We are the world”.

 

 

 

 

 

 

Có thể nói, văn học chưa bao giờ lại gần với đời sống đến thế, học văn chưa bao giờ lại cảm thấy thiết thực và thú vị đến thế. Những phương pháp và kĩ thuật dạy học hiện đại đã được các cô giáo vận dụng tối đa trong giờ học. Công nghệ thông tin cũng đã được khai thác rất hiệu quả. Trong hai tiết học, học sinh không chỉ được tìm hiểu kiến thức mà còn được được trải nghiệm, được thực hành, được hóa thân với nhiều vai trò khác nhau. Các giờ học thực sự đã góp phần phát triển năng lực toàn diện cho học sinh. Qua bài học, học sinh không chỉ khắc sâu kiến thức mà còn trở nên tự tin hơn trong việc giải quyết các tình huống thực tế đồng thời còn hiểu được vai trò, trách nhiệm của bản thân trước những vấn đề của đời sống xã hội.

BAN BIÊN TẬP

 
Các tin khác