Notice: Undefined index: cat_show in /home/lqd/domains/lequydonhanoi.edu.vn/public_html/thcs/includes/main/inc_detail.php on line 10
 » Tin tức
Hợp tác quốc tế
Trải nghiệm các phương pháp dạy học Toán học khác nhau tại Indonesia
Trong những ngày đầu năm học 2018-2019, cô Nguyễn Thu Hà, giáo viên dạy môn Toán trường THCS & THPT Lê Quý Đôn đã vô cùng vinh dự khi được là đại diện của đất nước Việt Nam tham dự khóa học “DIFFERENTIATED INSTRUCTION Mathematics Education” của tổ chức Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á (SEAMEO QITEP), tại Indonesia. Trong chuyến đi này, cô không chỉ tích lũy thêm cho mình tri thức, học tập thêm được nhiều phương pháp giảng dạy hiện đại, tiếp cận được với nền giáo dục mới của thế giới mà cô còn có những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời bên những người bạn, người đồng nghiệp đến từ nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của cô về chuyến đi thú vị này nhé!

 

 

 

Cô Nguyễn Thu Hà, đại diện của Việt Nam tham dự “DIFFERENTIATED INSTRUCTION IN MATHEMATICS EDUCATION” tại Indonesia

 

Cảm xúc của cô như thế nào khi lần đầu tiên đặt chân lên đất nước bạn với vai trò là một học viên chứ không phải là một du khách?

 

Tôi rất vui mừng vì được đại diện cho Việt Nam tham dự khóa học, cảm xúc đầu tiên khi đặt chân tới đất nước xinh đẹp này là hồi hộp, háo hức mong chờ những bài học, kiến thức đang chờ tôi ở phía trước, thêm vào đó tôi cũng không khỏi lo lắng trước những thử thách đang chờ đợi mình.

 

 

Điều cô lo lắng, trăn trở nhất trong chuyến đi này là gì?

 

Điều tôi lo lắng nhất trong chuyến đi này là trở ngại về ngôn ngữ, bạn biết đấy tôi không phải là dân chuyên Anh (cười)

 

 

Vậy cô đã vượt qua được những khó khăn ấy bằng cách nào?

 

Thật sự khi mới sang nước bạn, ngôn ngữ là trở ngại lớn đối với tôi. Mặc dù tôi cũng có chút ít kiến thức về Tiếng Anh, nhưng do không thường xuyên giao tiếp nên đôi lúc còn gặp khó khăn. Tuy vậy, cũng thật may mắn cho tôi, cùng tham gia khóa học là những người bạn vô cùng tuyệt vời. Họ luôn lắng nghe tôi, và cũng tạo điều kiện cho tôi được giao tiếp, thuyết trình. Các thầy cô giảng viên rất nhiệt tình, họ luôn động viên khích lệ tôi, giúp tôi hoàn thiện bản thân. Sau hai tuần, bạn bè và thầy cô thật sự ghi nhận sự nỗ lực và tiến bộ của tôi. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào.

 

Thành công lớn nhất của cô khi tham dự chương trình này là gì?

 

Có lẽ thành công lớn nhất của tôi khi tham dự khóa học đó là mang Toán học Việt Nam đến với Toán học của các nước bạn trong Đông Nam Á. Tôi có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy của mình, được các bạn đồng nghiệp cũng như các thầy cô đánh giá rất cao. Thật tự hào khi Việt Nam được đánh giá là một trong những Quốc gia có nền Toán học phát triển trên thế giới. Mặt khác, trong chuyến đi này, tôi cũng học tập được nhiều điều bổ ích. Và điều mà tôi thấu hiểu hơn bao giờ hết là mỗi học sinh là một cá thể riêng biêt, chúng có những mặt mạnh, năng khiếu, sở trường riêng. Là giáo viên, chúng ta phải khơi dậy được sức mạnh tiềm ẩn trong mỗi học trò bằng những phương pháp phù hợp.

 

 

 Cô hãy chia sẻ một vài kỉ niệm trong những ngày sinh sống và học tập tại đây?

 

Trải qua hai tuần học tập và sinh sống tại thành phố Yogyakatar xinh đẹp, đối với tôi có lẽ đây là quãng thời gian tuyệt vời trong cuộc đời. Tại đây tôi được học tập giao lưu, được chia sẻ các kiến thức trong giáo dục nói chung và Toán học nói riêng. Trong quãng thời gian này, tôi thấy mình như trẻ lại, sống cuộc sống của sinh viên, chăm chỉ học tập, vui vẻ cùng bạn bè. Kỉ niệm thì nhiều lắm, từ kỉ niệm trên lớp đầy ắp tiếng cười, đến những bữa cơm cùng bạn bè, hay những buổi tham quan do trung tâm tổ chức. Tất cả dường như mới xảy ra ngày hôm qua vậy. Tôi còn nhớ khi thầy giáo dạy chúng tôi về kiến thức trọng tâm của một vật, thầy giới thiệu cho các bạn một số ứng dụng. Sau khi thầy giới thiệu thì cả lớp đồng thanh nói hai tiếng “Việt Nam”, còn tôi thì rất vui và hạnh phúc. Bởi khi sang đây học, tôi có chuẩn bị cho các bạn một món quà nhỏ, đó là những chú chuồn chuồn bằng tre, được những người thợ thủ công Việt Nam áp dụng kiến thức toán học để làm. Những chú chuồn chuồn này có thể giữ thăng bằng khi để phần đầu của chú tiếp xúc với vật nhọn. Toán học đúng là có mặt ở khắp mọi nơi trong cuộc sống của chúng ta bạn nhỉ?

 

 

Ngoài những giờ học căng thẳng nhưng cũng rất bổ ích (từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần), tôi cũng có nhiều thời gian thư giãn bên những người bạn mới. Đặc biệt tôi được cùng các bạn đến tham quan những địa danh nổi tiếng ở nơi đây.

 

 

Những địa danh nổi tiếng tại Indonesia như đền BOROBUDUR  và đền PRAMBANAN
 

Trước khi kết thúc khóa học, chúng tôi được tham gia giảng dạy thực tế tại một trường Trung học trong thành phố. Để chuẩn bị cho tiết học này, chúng tôi đã cùng nhau chuẩn bị, tranh luận từ đó có rất nhiều ý tưởng hay và bổ ích. Ấn tượng về ngôi trường cổ kính, với những hàng cây và khu vườn, học sinh lễ phép và rất hiếu học. Tiết học của chúng tôi đã thành công rực rỡ và được đánh giá rất cao về chuyên môn.

 

 
 
 
Cùng với các bạn học sinh trong hoạt động “trò chơi Domino” với kiến thức Logarit
 
 
 
 

Kỉ niệm cuối cùng mà tôi muốn chia sẻ, có lẽ là kỉ niệm đáng nhớ nhất đối với tôi. Cuối khóa học, chúng tôi chọn ra những người bạn được yêu thích nhất. Và thật sự bất ngờ, tự hào cho tôi khi được các bạn yêu qúy lựa chọn, tôi trở thành “The most favorite participant” của khóa học. Quả thật rất hạnh phúc và vui mừng khi được các bạn yêu quí và công nhận.

 

 

Từ những kinh nghiệm đã tích lũy được trong chuyến đi này, cô sẽ làm gì để giúp các em học sinh học tốt hơn và giúp những đồng nghiệp của mình dạy tốt hơn? 

 

Sau chuyến đi, tôi thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều. Với những kiến thức học được, đúng với tên gọi của khóa học “DIFFERENTIATED INSTRUCTION Mathematics Education”, tôi có cách nhìn nhận mới về giáo dục, đặc biệt là giáo dục trong Toán học. Đối với tôi, mỗi học sinh là một cá thể riêng biệt, với những khả năng khác nhau. Giáo dục khác biệt trong Toán học giúp tôi có một cách nhìn mới, Toán học sẽ không còn là một môn học khó nếu mỗi người thầy đều trở thành người bạn của học sinh, hiểu được học sinh, và quan trọng là áp dụng các phương pháp khác nhau, phù hợp với từng đối tượng học sinh. Khóa học không chỉ cung cấp cho tôi kiến thức tâm lí, về đa trí thông minh. Khóa học còn giúp tôi hiểu sâu hơn về quá trình hình thành tư duy toán học trong mỗi con người. Bên cạnh đó, khóa học còn cung cấp cho người học những phần mềm giáo dục bổ ích. Bản thân tôi, đã và đang rèn luyện để có thể giúp học sinh của mình học tập tốt hơn, có tình yêu và đam mê với bộ môn Toán học nói riêng và việc học tập nói chung. Đối với các đồng nghiệp, tôi luôn luôn lắng nghe và chia sẻ kinh nghiệm của bản thân. Sau khi quay lại trường tôi đã có buổi chia sẻ với các đồng nghiệp của mình và chắc chắn rằng chúng tôi sẽ cùng nhau cố gắng, cùng nhau học hỏi để có thể hoàn thành tốt sự nghiệp trồng người.

 

Xin cảm ơn những chia sẻ của cô! Chúc cô luôn mạnh khỏe, công tác tốt, luôn giữ trong tim ngọn lửa đam mê để tiếp tục cuộc hành trình trên con đường sự nghiệp của mình!

 

 BAN BIÊN TẬP

 
Các tin khác