» Tin tức
Tin tức - Sự kiện
QUYẾT ĐỊNH THAY ĐỔI QUAN ĐIỂM CỦA CÔ GIÁO VẬT LÝ
Rời trường công, chuyển sang dạy ở trường tư, cô giáo Phạm Thị Nhuần chẳng thể ngờ, quyết định đó đã thay đổi mình nhiều tới vậy. Ban Biên tập xin được đăng tải toàn bộ chia sẻ của cô Nhuần với phóng viên báo Giaoduc.net.

Học sinh dám hỏi, dám “cãi” là động lực để giáo viên tự hoàn thiện

Cô Phạm Thị Nhuần – giáo viên Vật lý trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Lê Quý Đôn (quận Nam Từ Liêm – Hà Nội), người đã có 9 năm giảng dạy tại trường chia sẻ: “Tôi thấy bản thân may mắn vì đã dám dời trường công sang trường tư dạy.”

Cô Nhuần khẳng định, nếu ở trường công chưa chắc con người được năng động, có cú hích để thay đổi và cố gắng hoàn thiện bản thân cũng như chuyên môn để cùng học sinh tiến bộ. Ít người biết, 9 năm trước, cô Nhuần là một giáo viên trường công ở Thái Bình chuyển công tác lên Hà Nội. “Lúc đó trong đầu tôi luôn mặc định là chỉ giảng dạy một năm ở trường tư sau đó sẽ xin vào trường công. Thế nhưng, cuối cùng kế hoạch của tôi đã thay đổi. Có nhiều điều rất khác biệt khi tôi về dạy ở trường khi đó.”

Cô Nhuần so sánh, ở trường công, học sinh thường rất sợ giáo viên, thầy cô nói gì các em thường nghe đấy, hiếm khi các em cãi về kiến thức hay hỏi về những điều giáo viên giảng trên lớp. Nhưng sang trường tư là một môi trường khác biệt: các em tự tin chia sẻ, dám nói điều suy nghĩ, dám “cãi”, dám hỏi về những điều thầy cô nói. Chính sự trao đổi thẳng thắn, cởi mở đó khiến cô trò trở nên gần gũi, khiến những người làm thầy như cô Nhuần không chỉ dạy kiến thức cho học sinh, mà có động lực để tự học, tự hoàn thiện mỗi ngày.

Cô giáo Phạm Thị Nhuần có hơn 9 năm công tác tại trường

Chân dung cô giáo Phạm Thị Nhuần

Lê Quý Đôn có cơ sở vật chất đầy đủ, đây là điều kiện thuận lợi cho giáo viên đổi mới cách dạy, áp dụng mô hình STEM vào bài giảng. Là giáo viên Vật lý có rất nhiều kiến thức mới cập nhật mỗi ngày, cô Nhuần thẳng thắn chia sẻ, nếu muốn trả lời các thắc mắc của học sinh phải tự tìm hiểu, đọc thêm thông tin, nếu có những nội dung chưa cập nhật, cô giáo sẽ … hài hước “khất” các con.

Sau hơn 9 năm giảng dạy ở trường, cô Nhuần đã quen với việc học sinh thẳng thắn đưa ra nhận xét về thầy cô. Các con sẵn sàng khen cô giáo của mình mặc đồ đẹp và cũng chẳng ngại ngần nếu cô mặc một bộ đồ có sự kết hợp không hợp thời trang lắm. Cô Nhuần nhớ lại: “Học kỳ đầu tiên, tôi thực sự thấy hơi sốc. Nhưng dần dần, ở trường cùng các con cả ngày, cùng ăn, cùng ngủ với các con nên cơ hội để chia sẻ, thấu hiểu lẫn nhau nhiều hơn. Nó đã làm thay đổi quan điểm giáo dục tồn tại nhiều năm khi tôi dạy trường công.”

Cô giáo kể lại năm thứ hai giảng dạy ở trường khi nhận công tác chủ nhiệm. Có thêm nhiều thời gian gắn bó với các con khiến cô Nhuần yêu quý chúng từ tâm và tự thấy phải thay đổi để phù hợp với phương châm giáo dục của nhà trường, phù hợp giáo dục đổi mới và quan trọng nhất là thay đổi để mang lại nhiều giá trị nhất cho các con.

May mắn vì đã dám thay đổi

Cô Nhuần chia sẻ, nhiều phụ huynh tâm sự là họ có phần “ghen tỵ” với giáo viên chủ nhiệm khi có nửa ngày gắn bó cùng các con, quan sát, trò chuyện, tâm sự với các con, thời gian này còn nhiều hơn cả bố mẹ. Những tâm tư đó của phụ huynh khiến cô Nhuần vừa vui vừa thấy trọng trách nặng nề của người giáo viên chủ nhiệm.

Cô Nhuần (ngoài cùng, bên trái) chụp ảnh lưu niệm cùng học sinh và phụ huynh

Mỗi giáo viên vừa là người dạy kiến thức nhưng cũng phải là người bạn, người thân để giúp đỡ, tư vấn, uốn nắn những nếp sống cho các con phù hợp. Cô Nhuần nhận ra khi tiếp xúc với phụ huynh cho con theo học ở trường, đa số không quá nặng nề về thành tích học tập của các con. Phụ huynh muốn con mình học thật, kết quả thật và hoàn thiện các kỹ năng sống. Đối với nghề giáo, mỗi giáo viên xác định phương châm là quan trọng ở việc các con học được gì, làm chủ kiến thức đến đâu, tiến bộ ra sao.

Các con cố gắng và thầy cô cũng phải nỗ lực hoàn thiện. Bên cạnh sự tự học hỏi, tự hoàn thiện, nhà trường cũng hỗ trợ giáo viên rất nhiều. Các dịp hè trường đều tổ chức các lớp tập huấn cho thầy cô: Làm sao để học sinh tôn trọng, thực sự phục giáo viên từ kiến thức đến lối sống. Với giáo viên, nói thì phải làm, làm gương để học sinh noi theo chứ không áp đặt các em.

Cô Nhuần lấy ví dụ, việc đơn giản như các quy định trong lớp học cũng được bàn thảo rất kỹ. Vào đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm cùng phụ huynh và các con luôn có một buổi sinh hoạt để thảo luận về các giao ước chung trong năm học. Các phụ huynh, học sinh thấy các giao ước đó là thỏa đáng sẽ thống nhất thành một nội quy chung của lớp học. Nếu trong năm học mà các con vi phạm thì cứ thế thực hiện nên thường giáo viên không phải quát mắng hay căng thẳng khi các con vi phạm nội quy.

“Mỗi sự thay đổi phải cần có một cú hích. Và cú hích giúp tôi thay đổi quan điểm giáo dục, thay đổi tích cực bản thân đến từ chính quyết định của 9 năm trước - chuyển sang giảng dạy ở một trường tư. Cảm ơn những trải nghiệm quý giá ở trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Lê Quý Đôn. Nhờ có những trải nghiệm đó mà tôi luôn yêu nghề, luôn trân quý công việc của mình mỗi ngày”, cô Nhuần chia sẻ.

 

 
Các tin khác